Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Khoa học nói gì về công dụng chữa bệnh của nấm lim xanh

Khoa học nghiên cứu đã phát hiện ra nấm là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, rất tốt cho sức khỏe. Nấm có chứa một số thành phần dược chất tự nhiên có tác dụng như thuốc kháng sinh. Trong tổng số hơn 140.000 loài nấm,  chỉ có 10% trong số đó được khoa học khám phá và nghiên cứu. Khoảng 100 loài nấm được phát hiện là có lợi cho sức khỏe của chúng ta, nổi bật trong đó là loại thảo dược quý hiếm - nấm lim xanh. Nam lim xanh được y học thế giới ghi nhận và đánh giá như một loại thảo dược có giá trị cao khi được kết hợp với các loại thuốc Tây y khác trong quá trình điều trị.
 nấm lim xanh tiên phước, quảng nam

Khoa học nói gì về công dụng chữa bệnh của nấm lim xanh

Giá trị của nấm lim xanh trong Y học:

Nhiều cuộc nghiên cứu, thí nghiệm trên nấm lim xanh đã được tiến hành bởi các nhà khoa học, bác sĩ hàng đầu trên thế giới. Qua nghiên cứu, các thành phần hoạt chất trong nam lim xanh lần lượt được định danh. Các nhà khoa học phát hiện trong nấm lim có hàm lượng dược chất, vitamin  và khoáng chất đều cao hơn các loại thảo dược, cá loại thuốc bổ hiện nay. VÍ dụ:
Trong nấm lim xanh Tiên Phước có  tới 400 các thành phần hoạt chất khác nhau, có khoảng 110 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, có tới 21 nguyên tố vi lượng cần thiết mà cơ thể không thể thiếu bao gồm: Cu, Fe, Ka, Mg, Na, Ca,...
Nấm lim xanh Tiên Phước, Quảng Nam có chứa 137 loại Triterpenes và Triterpenoids, 6 loại Triterpenes trong đó có tác dụng trong việc loại bỏ tế bào viêm nhiễm (cytotoxic triterpenes), một số Triterpenes khác có tác dụng như thuốc kháng sinh, giúp cơ thể chống lại các virus, vi khuẩn, các tế bào gây bệnh…..
Với hàm lượng dược chất cao cùng với hàng loạt các chất dinh dưỡngvitamin và khoáng chất, nấm lim xanh được y học hiện đại trên toàn thế giới biết đến, được các bác sĩ đưa vào điề trị kết hợp với các loại thuốc Tây nhằm mang lại hiệu quả chữa trị cao hơn. Tuy chưa khám phá ra được hết toàn bộ tác dụng của nam lim xanh, xong các  bác sĩ và các nhà khoa học đã khẳng định nấm lim là một loại thảo dược thiên nhiên rất có giá trị trong y học hiện đại. Một số công dụng nổi bật của nấm lim xanh bao gồm:

Nghiên cứu chỉ ra rằng nấm lim xanh có tới 400 các thành phần hoạt chất khác nhau. Trong đó:

Hàm lượng các chất khoáng, vitamin là rất cao, nó có chứa tới 21 nguyên tố vi lượng cần thiết mà cơ thể không thể thiếu bao gồm: Cu, Fe, Ka, Mg, Na, Ca,...
Hàm lượng Germaniumacid ganoderic, acid ganodermic, acid oleic, ganodosteron, ganoderans, adenosine, beta-D-glucan, polysaccharicdes,...trong nấm lim cao  hơn so với hàm lượng đo được ở nhân sâm từ 5-8  lần, tác dụng trong việc kiểm soát cholesterol, giảm thiểu nguy cơ tim mạch, tiêu diệt các tế bào gây ung thư,...

110 loại axit amin cần thiết cho cơ thể

137 loại Triterpenes và Triterpenoids, gồm 6 loại Triterpenes có tác dụng trong việc loại bỏ tế bào viêm nhiễm (cytotoxic triterpenes). Một số Triterpenes có tác dụng như thuốc kháng sinh, giúp chống lại các virus, vi khuẩn, các tế bào gây bệnh.

Với hàm lượng dược chất cao như vậy, theo giới khoa học Hàn Quốc, nấm lim xanh có tác dụng trong:


Phòng và điều trị ung thư:

Nấm lim xanh rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan, ung thư phổi,...do có chứ polysaccharides khác nhau, như beta-glucans và liên hợp axit Linoleic, cả hai đều có tác dụng chống ung thư. Trong đó,  hai axit linoleic đặc biệt hữu ích trong việc ức chế những tác hại của estrogen thừa. Tăng estrogen được cho là một trong những nguyên nhân chính cho bệnh ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh. Beta-glucans, mặt khác, ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, tiêu diệt các tế bào gây bệnh trước khi chúng phát triển và làm hại các tế bào khác xung  quanh.

Cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch:

Plysaccharides chuỗi dài, đặc biệt là Alpha và các phân tử Beta glucan trong nấm có tác dụng kích thích hệ miễn dịch, giúp hệ miễn dịch làm việc hiệu quả. Hệ miễn dịch rối loạn hoặc không làm việc làm tăng khả năng tấn công, xâm nhập của các tế bào, vi rút, vi khuẩn gây hại từ bên ngoài vào cơ thể. Vì vậy hệ miễn dịch làm việc tốt sẽ giảm nguy cơ mắc các  bệnh nan y, bệnh ung thư. Một nghiên cứu thực hiện trên chuột cho thấy rằng nấm lim tăng cường phản ứng miễn dịch thích ứng chống lại khuẩn salmonela (loại vi khuẩn làm cho thức ăn bị nhiễm độc)

Phòng và điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp:

Theo “Natural Pharmacy” của Schuyler W Lininger, nấm lim xanh có chứa một số thành phần, bao gồm sterol , coumarin , mannitol, polysaccharides , và triter - penoids gọi là axit ganoderic có thể làm giảm huyết áp cũng như mức độ giảm lipoprotein tỷ trọng thấp và triglyceride . Các triterpenoids cũng giúp làm hạn chế tình trạng tiểu cầu máu dính lại với nhau - một yếu tố quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành, giúp giảm cholesterol và bệnh về huyết áp.
Nghiên cứu  ở Nhật Bản và Trung Quốc cho thấy rằng nấm lim xanh làm giảm huyết áp và làm giảm LDL cholesterol và triglycerides xấu, một loại mỡ trong máu . Nó cũng làm giảm xu hướng tích tụ của các tiểu huyết cầu, do đó làm cho máu ít xuất hiện các cục máu đông, nguyên nhân gây cơn đau tim và đột quỵ
Theo  A-to-Z Guide to Supplements viết bởi James F Balch MDnam lim làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu , cải thiện lưu thông, được sử dụng để kiểm soát và giảm cholesterol,ngăn ngừa và điều trị rối loạn nhịp tim, ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch.
Theo Bách khoa toàn thư về các loại thảo mộc được ưa chuộng ở Mỹ “The Encyclopedia Of Popular Herbs” của Robert S McCaleb, nấm lim thuộc một trong số những loại thảo dược tốt nhất có tác dụng  giảm nồng độ chất béo trong máu (cholesterol ) và giúp tim khỏe mạnh, phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Phòng và điều trị hiệu quả các bệnh nan y nguy hiểm:

Y học hiện đại đã khám phá ra được những công dụng tuyệt vời của loại nấm mọc trên cây lim xanh trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số căn bệnh nan y nguy hiểm như goutbệnh tiểu đường,...Các chất Polysaccharides (Ganoderans A, B, C), Hetero-Beta-glucans  proteoglycan, … được cho là tác dụng làm hạ đường huyết trong máu, trung hòa Acid uric trong máu ngăn ngừa diễn tiến âm thầm của bệnh gout.

Quản lý cân nặng: Nghiên cứu chỉ ra rằng, các loại nấm, đặc biệt là nấm lim có hàm lượng cao các vitaminkhoáng chất, cung  cấp cho cơ thể nhiều protein như lượng protein trong thịt mà không gây nên tình trạng béo phì, không có cholesterol. Nấm giúp giảm chu vi vòng eo, phù hợp với những người thừa cân béo phì, những người muốn ăn kiêng và đang áp dụng chế độ giảm cân.

Tác dụng như chất chống lại histamine, chống dị ứng:

Lanostan trong nấm lim có vai trò giúp ức chế histamin, chất gây ra dị ứng cho cơ thể. Chất này được dùng làm thành phần để sản xuất các sản phẩm thuốc dị ứng.
Các nhà kha học hiện vẫn đang nghiên cứu tác dụng của Lanostan trong nấm lim trong việc điều trị một số căn bệnh nan y, đặc biệt là bệnh ung thư và HIV.

Cải thiện dinh dưỡng:

Một chế độ ăn uống sử dụng nấm có liên quan đến chất lượng chế độ ăn uống tốt hơn và cải thiện dinh dưỡng. Sử dụng nấm giúp bổ sung các  vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, các chất cơ thể không tự sinh ra được hoặc bị thiếu.

Giúp ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa:

Các chất SeleniumPolysaccharides và Polypeptide trong nam lim có thể làm chậm quá trình lão hóa, giúp xóa mờ các vết thâm, nám da và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Vì vậy nấm lim xanh giúp đặc biệt được khuyên dùng cho phái nữ để giúp làn da trắng mịn, duy trì vẻ đẹp và sự trẻ trung cho phái nữ...